Bùi Văn Hải: Vì cha, tôi cố vượt lên chính mình!
 
Thứ Năm, 08/01/2015 09:27

Động lực để Hải luôn phấn đấu là lời dặn dò của cha mà anh luôn khắc sâu tận đáy lòng: “Ba chỉ có thể cho con nghề võ. Hãy cố nhìn vào gia đình mình mà phấn đấu, đừng để người ta coi thường!”.

 
 
 
 
 

 

Sở hữu trong tay khá nhiều giải thưởng võ thuật chuyên nghiệp (Giải vô địch VN đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 1995, 1996, 1997, 1999; Giải Liên tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long 1995, 10 năm liền là vô địch toàn tỉnh...), xuất thân là con nhà võ chính thống (thân phụ lúc sinh thời là võ sư Bùi Văn Việt Mỹ, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh Long An, thành viên Ban trọng tài Quốc Gia...), ít ai ngờ trước khi bước vào nghề cascadeur, rồi thành lập công ty vệ sĩ Bảo An, và thành danh đạo diễn võ thuật với các phim như [I]Chuyện tình xa xứ, Huyền thoại bất tử, Lửa Phật, Âm mưu giày gót nhọn, Để Mai tính, Hiệp sĩ mù, Ngày nảy ngày nay.., Bùi Văn Hải từng trải qua những ngày tháng hết sức truân chuyên, gian khổ...



Động lực để Hải luôn phấn đấu là lời dặn dò của cha mà anh luôn khắc sâu tận đáy lòng: “Ba chỉ có thể cho con nghề võ. Hãy cố nhìn vào gia đình mình mà phấn đấu, đừng để người ta coi thường!”.

Quê Hải ở Long An, gia đình vì làm ăn thất bại mà sa sút đến nỗi không có được một mái nhà che mưa đỡ gió, phải lấy áo mưa trùm ngủ..., họ hàng nội ngoại gần như ngoảnh mặt làm ngơ. Năm 1993, cậu bé Hải khăn gói quả mướp được cha đưa lên Sài Gòn với 3 điều răn: Thứ nhất không xì ke, thứ hai không trộm cắp, thứ ba là phải tốt nghiệp đại học. Để có tiền học tiếp lên đại học, Hải chấp nhận làm đủ mọi việc, miễn không trái với lương tâm, từ giữ xe, bồi bàn, tiếp thị... và chỗ trú thân là... gầm cầu Bình Triệu. Ngày Tết, tâm trạng của đứa con xa nhà càng héo hắt. Không có tiền về quê, ban ngày Hải xin làm bồi bàn trong Khu du lịch Đầm Sen, tối về mượn mái hiên nhà người ta ngủ nhờ đến nỗi mùng 1 Tết, trời đổ mưa, Hải lên cơn sốt... Duyên trời run rủi, khi dự lớp trọng tài Quốc gia, Hải tình cờ gặp nữ võ sư Thu Vân. Cô khuyến khích Hải gia nhập nhóm Cascadeur của Dũng Lì. Thế là từ đó, tài năng cha truyền con nối của Hải có cơ hội được bộc phát, từ những vai đóng thế, đến những vai diễn phụ trong một số phim truyền hình.

Và mới đây, với vai trò chỉ đạo võ thuật phim điện ảnh Hiệp sĩ mù, anh đã được HĐNT giải thưởng Ngôi sao xanh đề cử Giải Sáng tạo - hạng mục điện ảnh. Với niềm vui bất ngờ này, dù đang tất bật trong vai trò đạo diễn đầu tay với phim truyền hình Lật mặt do chính anh viết kịch bản, Hải vẫn cố tranh thủ thời gian rảnh ít ỏi để có đôi lời tâm sự cùng bạn đọc Thế Giới Điện Ảnh.



Anh đã có cơ hội chỉ đạo võ thuật cho khá nhiều phim điện ảnh, điều mà không phải ai muốn cũng được. Vậy theo anh, làm đạo diễn võ thuật có khó lắm không?

Với tôi, chỉ đạo không nên có sự rập khuôn. Mỗi phim tôi đều nghiên cứu sự khác nhau về nền tảng võ thuật của Việt Nam, của thế giới và của gia đình mình, rồi dung hòa thành một sự sáng tạo mới nhưng không đi ngược với yêu cầu của đạo diễn. Ví dụ như phim Hiệp sĩ mù, tôi muốn những cảnh hành động phải thật. Trong phim Lửa Phật, cần phải hoa mỹ lối đánh bởi phim giả tưởng thì nghiêng theo kiểu “thần thánh”. Tuy nhiên, dù thể loại nào thì tất cả những đòn thế đều được áp dụng từ ngoài đời vào phim, để cho người xem cảm thấy hồi hộp theo từng thế võ đẹp trong phim, chứ không phải đánh võ là “múa”.



Anh đã chuẩn bị thế nào cho Hiệp sĩ mù?

Ngay khi anh Lưu Huỳnh giao kịch bản, tôi đã mất 1 năm để dựng bài, quay demo cho anh ấy xem, chỉ đạo võ thuật cho các diễn viên... Mỗi người đều phải có một lối đánh khác nhau như sát thủ đánh ra sao, người hiền thì thế nào. Nhưng quan trọng nhất là tôi phải vào trường mù nghiên cứu động tác của họ, xem cách họ nghe bằng lỗ tai để phản ứng. Tôi thành thật khen diễn viên Ngọc Thanh Tâm. Không ngờ một cô gái có vẻ yếu đuối, như một tờ giấy trắng, mà chỉ trong vòng mấy tháng luyện tập, đã trở nên mạnh mẽ, đánh thật đẹp!

Tôi hiểu ê kíp làm phim cần “cái đầu” của tôi, vì với phim hành động thì vai trò của tôi rất quan trọng. Tôi may mắn từng được theo nhóm cascadeur tham gia phim nước ngoài tại Hông Kong, Thái Lan, Ấn Độ..., được đạo diễn cho vào phòng dựng xem họ làm việc. Nhờ đó, tôi học hỏi được nhiều thứ mang về Việt Nam áp dụng.

Nói như thế, anh có gặp trục trặc gì trên hiện trường quay Hiệp sĩ mù không?

Hầu như khó khăn chỉ là những cảnh quay đêm. Ai cũng phải thức trắng đêm cả tháng trời nên đều bị mệt. Tôi chỉ tiếc phải bớt một số chi tiết mà mình cảm thấy “phê” trong demo, cho phù hợp với hiện trường. Cascadeur không gặp sự cố gì, nhưng diễn viên thì có. Cảnh Thanh Tâm bị Bình Minh đá văng qua đầu xe lửa, ai dè dây kéo Tâm bị tuột, khiến Tâm suýt té, hên là lúc đó sát mặt đất. Hay những pha Bình Minh quất cây vào mặt Thanh Tâm, dù là cây bằng đạo cụ nhưng cũng làm cho mặt Tâm bị sưng lên.

Nhìn lại, anh cảm thấy hài lòng với những gì mình đã thực hiện được với vai trò là đạo diễn hành động chưa?

Mỗi phim tôi làm đều mang lại cảm giác sung sướng vì mình được có thêm trải nghiệm, và được làm đúng cái nghề truyền thống của gia đình, không phụ lòng kỳ vọng của cha. Và những thành công của diễn viên là hạnh phúc của tôi, như Trần Bảo Sơn trong Huyền thoại bất tử, Thanh Tâm trong Hiệp sĩ mù... Chỉ đạo võ thuật cho diễn viên đâu chỉ đơn thuần là dạy họ đánh, mà tôi còn phải tìm hiểu tâm lý từng diễn viên để từ đó áp dụng cho đúng phương pháp, từ động viên tư tưởng cho tới dùng mẹo, khích tướng, nói sốc cho họ cố gắng... Thậm chí, để phù hợp nhân vật, tôi buộc Bình Minh mỗi ngày phải mặc áo gió chạy bộ dưới nắng để có thể giảm 4kg trong vòng 1 tuần.



Được biết, anh đang làm đạo diễn phim truyện truyền hình. Anh có gặp bỡ ngỡ với lần đầu này không?

Tất nhiên là cũng có chút bỡ ngỡ, lo lắng về tiến độ, phải chịu cực nhiều hơn vì tôi làm theo kiểu phim điện ảnh, mặc dù tôi vẫn thực hiện đúng 2 ngày/tập. Làm đạo diễn phim, có người than cực, người cho là sướng. Còn tôi, tôi muốn chứng minh mình sẽ làm được một khi có quyết tâm. Kịch bản này tôi cũng đã ấp ủ hai năm rồi, với thông điệp “Môi trường sống quyết định tính cách con người” , điển hình như tôi, nếu không được gia đình định hướng, thì có lẽ tôi đã không được như ngày nay...

Xin cảm ơn anh!

Minh Tuyền (ảnh: NVCC – Long Lữ) - Nguồn TGĐA

 
Trang Trần: "Tôi bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà..." (Thứ Sáu, 21/11/2014 02:29)
Nghệ sĩ ưu tú Lân Bích: “Tôi luôn xem học trò như con của mình” (Thứ Tư, 19/11/2014 03:18)
Sơn Tùng M-TP: 'Giai điệu và ca từ Chắc ai đó sẽ về là của tôi' (Thứ Tư, 12/11/2014 10:36)
NSƯT Trung Anh: Tôi nhận phim này vì máu thì làm thôi! (Thứ Ba, 11/11/2014 08:45)
TÌNH TRONG KHOẢNH KHẮC chính thức lên sóng YOUTV (Thứ Tư, 05/11/2014 03:42)
Kim Lý đóng cảnh nóng "một đúp ăn ngay" (Thứ Hai, 03/11/2014 05:10)
Trung Dũng: Tôi đủ mạnh mẽ để vượt qua dư luận! (Thứ Hai, 27/10/2014 04:44)
Phim ‘’Cù Lao Lúa’’ (Thứ Ba, 21/10/2014 09:54)
Phim “Cuộc Chiến Kim Tiền” (Thứ Ba, 21/10/2014 09:52)
Trịnh Phương Đài: Thà đi chậm còn hơn chạy nhanh… (Thứ Ba, 14/10/2014 11:51)
Các nghệ sĩ lên tiếng - Điện ảnh cần nhà nước đặt hàng, tài trợ! (Thứ Tư, 08/10/2014 09:35)
Niềm tin Văn học tuổi 20 (Thứ Sáu, 29/08/2014 01:32)
Lê Khánh - Cô nàng độc thân vui tính (Thứ Tư, 20/08/2014 01:35)
Kim Tuyến: Với diễn xuất, tôi chỉ là kẻ mới tập đi! (Thứ Ba, 19/08/2014 05:34)
Ông Lâm Chí Thiện: “YouTV là một chiến lược mới của IMC” (Thứ Năm, 17/07/2014 01:28)
 
 
 
 
 
 
 
Bản quyền thuộc Tập đoàn Quốc tế Truyền thông IMC. Bảo lưu mọi quyền.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TRUYỀN THÔNG.
Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Email: info@imcorp.com.vn. Điện thoại: (028) 3848 0678
Giấy phép số: 67/GP- ICP-STTTT, ngày cấp 13/10/2014. Nơi cấp: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TPHCM.
Người chịu trách nhiệm: Lê Vũ Hoài Khanh