Nhân dịp IMC Group tròn 6 tuổi và ra mắt kênh truyền hình YouTV, Tổng Giám đốc IMC Group - ông Lâm Chí Thiện đã có những chia sẻ thú vị về chặng đường phát triển của IMC cũng như định hướng phát triển của kênh truyền hình mới này...
Tổng Giám đốc IMC Group – ông Lâm Chí Thiện: “YouTV là một chiến lược mới của IMC”
Sau 6 năm hình thành và phát triển, IMC Group hiện đang sở hữu kênh truyền hình TodayTV, SNTV, RailTV và sắp tới là YouTV. Liệu truyền hình có phải là lĩnh vực trọng điểm của IMC trong tương lai, thưa ông?
Truyền hình sẽ là một lĩnh vực truyền thông trọng tâm của IMC Group. Tuy nhiên, IMC là tập đoàn truyền thông đa phương tiện, ngoài truyền hình thì còn có nhiều sản phẩm khác như tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, tổ chức sự kiện… IMC dùng tất cả các sản phẩm đó để tích hợp truyền thông, đẩy mạnh mảng truyền hình để phục vụ cho khách hàng, cho khán giả xem đài một ngày tốt hơn.
Xu hướng truyền thông hiện nay đang tập trung vào truyền hình và digital (Báo điện tử, thương mại điện tử), trong khi báo in đang gặp khá nhiều khó khăn. Quan điểm của ông về xu hướng này thế nào?
Đối với tôi, điều này là tất nhiên, khi công nghệ ngày càng phát triển, xu hướng báo online sẽ ngày càng đi lên, trở thành một xu hướng không thể thiếu trong các nước tiên tiến và để phục vụ cho đối tượng độc giả trẻ. Báo giấy tuy có xu hướng đang yếu đi nhưng vẫn không thể thiếu vì có những nhóm độc giả riêng.
5 năm trước, kênh TodayTV chưa được nhiều người biết đến nhưng hiện nay đã và đang thu hút lượng khán giả rất lớn. Ông có thể chia sẻ bí quyết thành công của TodayTV?
Thật sự không có gì là bí mật cả. TodayTV có được sự thành công như hôm nay bởi lòng yêu nghề và sự quyết tâm cao, tôi cũng như đội ngũ cán bộ nhân viên đã cố gắng xây dựng một kênh truyền hình phục vụ tốt cho khán giả cả nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã bỏ rất nhiều thời gian tìm tòi, đánh giá, khảo sát để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khán giả để chỉnh sửa lại nội dung nhằm đáp ứng được sự yêu thích của khán giả.
Được biết, ngày 17/7 tới đây, kênh truyền hình YouTV sẽ chính thức lên sóng, ông có thể cho biết đối tượng khán giả mà YouTV sẽ hướng tới? Và nó có sự khác biệt gì so với hai kênh truyền hình TodayTV và SNTV không?
You TV chính thức lên sóng vào ngày 17/7, đúng ngày sinh nhật của IMC. Kênh truyền hình này mang tên là “Kênh truyền hình của bạn”, với tiêu chí phục vụ phụ nữ và gia đình. Tất cả các chương trình đều tập trung, chú trọng dành riêng cho phụ nữ, thông qua đó muốn gửi gắm cho phái đẹp những thông điệp về cuộc sống, có tính chất khoa giáo rất cao. Còn TodayTV và SNTV là kênh truyền hình thông tin kinh tế và giải trí tổng hợp.
Hiện nay, nhiều kênh truyền hình ra đời nhưng đa phần không thành công. Là người đứng đầu IMC Group, ông sẽ định hướng cho YouTV phát triển ra sao?
Điều đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông ở Việt Nam đó là có rất nhiều kênh truyền hình, hơn 200 kênh, do đó khán giả sẽ có nhiều sự lựa chọn. Là người hoạt động lâu năm ở lĩnh vực này, tôi biết để phát triển kênh truyền hình, nội dung là điều rất quan trọng. Vì vậy, những chương trình ở YouTV như Làm mẹ, Chúng tôi là phụ nữ, Chuyện nhà mình… hay những bộ phim, tất cả đều tập trung vào phụ nữ và gia đình.
Ngoài ra, điều quan trọng là mình phải làm thế nào để khi khán giả bật ti vi lên thì sẽ nhớ đến kênh YouTV, điều đó lệ thuộc vào việc phát triển thương hiệu và maketting. Đây cũng chính là thế mạnh mà IMC đang có.
Lý do nào mà ông định hướng YouTV sẽ là kênh truyền hình phục vụ cho phụ nữ và gia đình?
Trong thực tế, phụ nữ thường là người quán xuyến công việc nội trợ và quyết định việc chi tiêu hàng ngày trong gia đình, họ có thể tạo ra những ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình. Nhưng hiện tại, ở Việt Nam, những kênh giải trí cho phụ nữ còn rất giới hạn. Từ đó, tôi muốn tạo ra một kênh truyền hình mới để phụ nữ có điều kiện giải trí, thư giãn và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và những bài học có tính nhân văn. Đặc biệt, với nguồn nhân lực rất chuyên sâu về lĩnh vực này, tôi nghĩ YouTV sẽ tạo ra những nội dung phục vụ tốt cho đối tượng này hơn so với các đối tượng khác.
Kênh truyền hình YouTV sẽ chính thức lên sóng vào ngày 17/7, trùng với thời điểm IMC Group kỷ niệm 6 năm thành lập. Liệu đây có phải là chiến lược của IMC Group, mỗi năm sẽ ra mắt một sản phẩm truyền thông, thưa ông?
Tôi lựa chọn ngày sinh nhật của IMC Group để ra mắt kênh truyền hình YouTV bởi tôi muốn tạo điểm nhấn cho sự kiện này. Ngoài ra, nó cũng đánh dấu một cột mốc phát triển của IMC Group. IMC Group đang trong giai đoạn phát triển, vì vậy mỗi năm IMC sẽ cố gắng có một sản phẩm mới để phục vụ khán giả. Tuy nhiên, đến một giai đoạn nào đó, thì IMC Group sẽ chỉ tập trung vào chất lượng các sản phẩm của mình và phát triển chúng tốt hơn, để khiến khán giả cảm thấy hài lòng.
Dường như, IMC Group đang ngày càng phát triển và mở rộng quy mô. Ông có thể chia sẻ khó khăn và thách thức đang chờ đợi?
Theo tôi, thách thức nhiều hơn khó khăn. IMC Group là một tập đoàn hoạt động trong ngành truyền thông, thách thức lớn nhất là khi tổ chức ngày càng phát triển mà nguồn nhân lực cho ngành mình đang hoạt động còn đang giới hạn. Còn những vấn đề khác tôi nghĩ IMC Group có thể vượt qua được.
Hiện tại, công ty cũng có chính sách phối hợp với các trường đại học và cao đẳng để nhận sinh viên thực tập, tạo điều kiện cho các em tiếp cận được lĩnh vực mình đang học, nếu trong quá trình thực tập, các em làm việc tốt thì có thể được tạo điều kiện để phát triển tại tổ chức.
Cảm ơn ông đã có những chia sẻ chân thành. Xin chúc IMC group ngày càng phát triển thịnh vượng với những tiêu chí đã đề ra!
Nguồn TGĐA