Nhà văn Đoàn Thạch Biền - Ông thầy… “Áo Trắng”
 
Thứ Hai, 16/11/2015 04:04

Gọi nhà văn Đoàn Thạch Biền là “ông thầy”, vì một thời anh đã làm giáo viên và thầm lặng giúp tôi trên con đường viết văn, còn “Áo Trắng” là do anh đã phụ trách thực hiện tuyển tập thơ văn này hơn hai mươi lăm năm qua…

 
 
 
 
 

Tuy chưa được học thầy Biền một ngày nào trên bục giảng, nhưng trong thâm tâm những người viết trẻ như chúng tôi, thì anh luôn là người thầy thầm lặng và kỹ tính của mình...
Tôi còn nhớ, lần đầu tiên gặp thầy Biền, đó là vào năm 2000, khi tôi đi cùng một người bạn là cộng tác viên của Áo Trắng, vì tôi mới học lớp 12 nên định kêu bằng chú, nhưng nghe mọi người gọi nhà văn là anh, nên tôi cũng gọi như vậy.
Trước lúc gặp thầy thì lứa học sinh phổ thông như chúng tôi đã thần tượng những nhà văn và mơ ước được một lần đăng truyện ngắn trên Áo Trắng, nhưng không phải đứa nào cũng làm được.



Do tôi hay đi cùng các anh chị sinh viên trường Nhân Văn tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ thơ văn, rồi đọc nhiều báo, tạp chí có trang truyện ngắn, nên trong lòng tôi luôn mong ước một ngày nào đó mình sẽ tập viết truyện, rồi được đăng báo, in sách như các tác giả, nhà văn mà mình yêu thích…
Thời gian trôi qua, tôi đã được gặp thầy Biền và đọc khá nhiều tác phẩm của anh như: Tình nhỏ làm sao quên, Tôi thương mà em đâu có hay, Ví dụ ta yêu nhau,… tôi thích phong cách của anh bởi sự hóm hỉnh, dễ thương, vừa hài hước mà cũng xúc động.
Có một kỷ niệm mà tôi nhớ mãi, vào khoảng năm 2002 một người bạn đã cầm cuốn tập học sinh, gặp tôi hỏi rằng có thời gian đánh máy vi tính lại giúp được không, vì máy vi tính của anh ấy đang bị hư.
Tôi hơi ngần ngại vì chưa biết nội dung và cần mất bao nhiêu thời gian, nhưng cũng cầm cuốn tập lên đọc thử, thì ra đó là tập truyện dài Mùa hè khắc nghiệt của nhà văn Đoàn Thạch Biền, đang viết dang dở. Tôi mừng như nhận được món quà vô giá, vì đây là lần đầu tiên trong đời tôi được biết đến bản thảo chép tay của một nhà văn, đặc biệt là người mà tôi rất thần tượng.
Vậy là tôi và người bạn chia nhau thời gian để gõ lại văn bản giúp thầy Biền, trong lúc đánh máy thì có một chi tiết nhỏ, tôi đã nói với người bạn của mình góp ý với nhà văn, đó là khi anh tả về nhân vật nữ là mặc chiếc quần đùi ngắn ngang đầu gối. Khi đó những đứa tuổi Teen như tôi gọi ngắn gọn là “quần lửng”, nên bạn tôi hỏi thầy Biền xin sửa tên như vậy có được không? Tôi sợ thầy sẽ trách mình trẻ con mà dám xí xọn, nhưng thầy rất vui vẻ và cám ơn chúng tôi, rồi nói nếu còn chi tiết nào thấy chưa ổn thì báo lại giúp thầy…

 

Khoảng ba tuần thì hoàn tất xong bản thảo để gửi lại cho nhà văn, khi đó tôi đã cùng người bạn được đến nhà anh ở khu cư xá Tự Do, nhìn giàn hoa Tigon của nhà văn mà tôi rất thích thú và hiểu được cảm giác mình cũng là người thật lãng mạn.
Sau khi tập truyện được nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, thì thầy Biền mời người bạn và tôi đi ăn bún bò Ngân ở gần nhà, rồi tặng hai đứa tập truyện dài Mùa hè khắc nghiệt. Chúng tôi vui vẻ cảm ơn rồi chạy xe về nhà trọ, lúc đó mới phát hiện ra trong sách có một phong bì đựng tiền. Hai đứa rất ngạc nhiên, rồi cùng nhau chạy xe trở lại nhà thầy để gửi trả lại phong bì đó. Thầy nhìn hai đứa tôi rồi khẽ cười: “Sao mưa gió mà cũng chạy tới đây chi vậy?”. Chúng tôi nhất quyết trả lại phong bì của thầy, vì nghĩ rằng được đọc và đánh máy bản thảo đó đã là vinh dự rất lớn rồi.
Sau này chúng tôi thường được thầy tặng nhiều quyển sách hay, những tập truyện, tập thơ của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Một lần thầy nói đùa: “Em cố gắng đọc nhiều tác phẩm, biết đâu sau này cũng viết được như vậy đó…”. Lúc ấy tôi chỉ cười, vì chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ viết truyện để được đăng báo, hay in sách.
Vậy mà duyên nghiệp như đã kéo tôi đến với việc viết văn và Áo Trắng chính là nơi mà những người tập viết như chúng tôi đã có được “mảnh đất” thật tốt để thể hiện đam mê, khát vọng của mình. Khi cầm trên tay quyển tập san Áo Trắng đăng truyện ngắn đầu tiên của mình, thì tôi đã gần như bật khóc và suốt mấy ngày bồn chồn không ngủ được. Sau đó thì tôi cố gắng viết và viết hết sức mình…
Ngày tôi được in tập truyện ngắn đầu tiên, thì người đầu tiên nghĩ đến chuyện tặng sách thì chính là thầy Biền, người đã thầm lặng giúp cho tôi cũng như nhiều tác giả trẻ khác trên con đường sáng tác văn ngày càng vững bước hơn trên con đường dài chông gai, thử thách nhưng cũng trải đầy hoa hồng…
Đôi khi tôi nghĩ, không biết mình gọi nhà văn là thầy, là anh như vậy thì ông có vừa ý hay không? Nhưng mỗi dịp được gặp thầy Biền, thì những tác giả trẻ như chúng tôi lại có thêm nhiều bài học, được sự góp ý rất chân thành, những tác phẩm khi được chọn đăng trên Áo Trắng thì việc biên tập của thầy rất kỹ lưỡng.
Trung thu vừa qua, tôi cùng người bạn đến nhà thầy tặng bánh, dưới cơn mưa tầm tã, thầy nhìn chúng tôi khẽ nói: “Mưa gió vậy mà cũng đến làm gì…”. Chúng tôi khẽ cười rồi vội vã ra về mà trong lòng thật vui khi nhớ lại ngày trước cũng dưới cơn mưa như thế, hai đứa đã chạy xe máy qua nhà gửi trả lại phong bì cho thầy.

MINH VY

 
Thi làm 8 tập phim, nhận 2 tỉ đồng (Thứ Sáu, 13/11/2015 02:18)
Cảnh nóng phim Việt “vừa quê vừa gớm”: Diễn viên cởi đồ cứu phim? (Thứ Sáu, 13/11/2015 02:15)
Ba người đàn ông si tình Miu Lê trong "Em là bà nội của anh" (Thứ Sáu, 13/11/2015 01:59)
"Em là bà nội của anh" khoe phim (Thứ Ba, 10/11/2015 08:52)
Lửa Thiện Nhân - bộ phim của nhiều tấm lòng (Thứ Ba, 03/11/2015 10:16)
17 phim ra rạp Việt tháng 11 (Thứ Hai, 02/11/2015 02:23)
Trường Giang tìm bạn gái trẻ đẹp đóng chung phim hài (Thứ Hai, 02/11/2015 01:16)
Trao giải “Người đẹp công sở 2015” (Thứ Bảy, 31/10/2015 10:37)
Quách Ngọc Ngoan “mê mẩn” nhan sắc Triệu Thị Hà (Thứ Sáu, 30/10/2015 09:31)
Xin vai diễn & những chuyện bi hài cười ra nước mắt (Thứ Năm, 29/10/2015 09:04)
Lối rẽ giúp Trương Ngọc Ánh thành nữ diễn viên giàu có (Thứ Năm, 29/10/2015 08:41)
Diễn viên nhí: Hiếm hoi và lãng phí (Thứ Tư, 28/10/2015 09:34)
Xúc động vì Lửa Thiện Nhân (Thứ Tư, 28/10/2015 09:27)
Đội vương miện quỳ gối cảm tạ mẹ làm nghề nhặt rác (Thứ Tư, 28/10/2015 09:14)
Tiếc cho thương hiệu Vũ Ngọc Đãng sau ‘Con ma nhà họ Vương’ (Thứ Hai, 26/10/2015 10:01)
 
 
 
LIÊN HỆ
Đề cử
Bình chọn
Giới thiệu
TRANG CHỦ
Bản quyền thuộc Tập đoàn Quốc tế Truyền thông IMC. Bảo lưu mọi quyền.

Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Email: info@imcorp.com.vn. Điện thoại: (028) 3848 0678