Võ Thanh Hòa: Chuyện của “cậu nhóc” mê phim
 
Thứ Năm, 27/08/2015 02:30

Hẹn Hòa phải đến lần thứ tư mới được gặp, bởi “hắn ta” hơi bị bận. Và câu chuyện với Hòa cứ thao thao bất tuyệt bởi “hắn” có quá nhiều góc khuất của nghiệp diễn mà không phải ai cũng tường tận. Thôi không nói về vai diễn Điền trong [I]Cánh đồng bất tận[/I] nữa, dù nó là vinh quang diễn xuất của Hòa với giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2010. Bởi nhiều người kể rồi, Hòa còn khối chuyện hay ho khác…

 
 
 
 
 

Tài không đợi tuổi

Không khó khăn lắm khi bắt Hòa kể lại “cơ duyên” từ hồi 9 tuổi, được ba là trưởng đoàn văn nghệ Trùng Dương dẫn vào Đài truyền hình TPHCM giới thiệu đóng phim Hương Dẻ của nữ đạo diễn Vinh Hương. Trong vai thằng bán kem cho bé Xuân Mai, sự lanh lợi và dạn dĩ trước ống kính của cậu nhóc đã khiến nhiều người để ý, nhất là nghe đâu cậu nhóc từng đoạt vài ba cái Huy chương vàng diễn kịch của thành phố Vũng Tàu.

ThanhHoamephim_1

Sau bán kem, đạo diễn Châu Huế đã mời Hòa bán một thứ khác trong bộ phim Chuyện tình bên dòng kênh sáng: bán báo. Nhưng tất nhiên, đất diễn nặng ký hơn. Từ một thằng nhóc bán báo nhanh nhẹn và khi gia đình đổi vận giàu có nhờ bán đất, cậu bé láu cá ngày nào lập tức đổi tính, học đòi chảnh chọe kiểu Hai Lúa lên đời. Và với vai diễn này, Thanh Hòa bắt đầu được khán giả biết đến.

Được đoàn phim ưu ái thế mà cũng có lúc Hòa giận, dỗi họ. Đó là chuyện mà Hòa nhắc lại khi nhớ về vai diễn thằng nhóc giao liên trong phim Con gà trống. Theo kịch bản, mỗi lần con gà cất tiếng là máy bay giặc sẽ ném bom nên phương án đưa ra là buộc phải giết nó hoặc không thì cũng phải khâu cổ lại. Lúc quay cảnh này “nhóc” Hòa khóc mờ cả mắt và cương quyết “tẩy chay” đoàn phim, không chịu đóng “vì các chú trong đoàn phim sao mà ác quá!”, Hòa vừa kể vừa cười.

Sau bộ phim này, Hòa buộc phải về Vũng Tàu để học lại toàn bộ giáo án sau bốn tháng trời nghỉ học đóng phim. Hòa bảo: “Thời đó em vào trường oai lắm, bởi làm gì có ai liên tục lên truyền hình như em. Chính thầy hiệu trưởng là người ưu ái, cho phép em được ôn bài và làm bài thi ở chế độ đặc biệt để vừa đủ số điểm mà lên lớp với bạn bè”.

Hành trình vai “nhóc” và uất ức… giờ mới kể

Về trường cần mẫn học hành chả được bao lâu, khi đoàn phim Bông dừa cạn cần vai, Hòa lại lên đường, vào vai đại ca bụi đời cầm đầu nguyên băng nhóc để đối phó với ông chủ Tiết Cương nhằm bênh vực người đàn bà có con. Cái chất bụi đời đầy khí phách cũng như cách diễn “tỉnh như ruồi” của Hòa đã khiến khán giả yêu thích và ghi nhớ. Thế nhưng, ngoài đời “cậu nhóc” lại hay mắc cỡ, toàn đỏ mặt khi bị xin chữ ký, đến lạ!

ThanhHoamephim

Sau đó, cứ vai nhóc trên màn ảnh là người ta tìm đến Hòa. Tính ra cũng phải hơn 50 phim đóng toàn vai “nhóc”. Vai nào ám ảnh nhất? Tôi hỏi Hòa như vậy thì cậu cười: “Đó là Lý Thông trong phim Vai diễn đầu đời, của đạo diễn Đinh Đức Liêm. Một cậu học sinh giỏi có tài diễn xuất và hát cải lương rất mùi mẫn. Chỉ trong một lần đóng vai ác (Lý Thông), vì nhập vai quá tốt nên cậu ta bị cả trường, cả làng tẩy chay… Và sự cô đơn, trăn trở gữa việc xấu và tốt đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nhân vật. Phim ra mắt, rất nhiều bạn, trong đó có cả bạn gái thân nhất trong lớp cũng giận Hòa cả tuần lễ vì cái tội… đóng vai ác!”.

Có một uất ức mà đến nay Hòa mới chịu bật mí, đó là sự hụt hẫng khi hụt vai Quý Ròm trong bộ phim Kính Vạn Hoa. Hòa bảo: “Mẹ em lúc đó là Phó giám đốc Hãng phim TFS, có đưa kịch bản Kính Vạn Hoa kêu đọc và nói có nhiều vai hay. Em đọc và suốt tháng trời chỉ nghiên cứu vai Qúy Ròm, cứ hình dung nhân vật sẽ diễn đoạn này ra sao, tung chiêu gì ở đoạn trước, ấp ủ lắm. Nhưng cuối cùng, em bị mất vai bởi Ngọc Trai. Cậu ấy đóng quá xuất sắc”. 15 tuổi, sự tự ái nổi dậy, Hòa giận dữ bỏ luôn một vai diễn khác trong đó. Hòa bảo, đó là cú sốc thực sự.

Sự “cay cú” đó may mắn được Hòa dồn tập trung vào vai diễn trong phim Miền đất phúc của đạo diễn Đinh Đức Liêm. Ba tháng trời liên tục sống ở lò gốm Bình Dương, Hòa gần như ăn ngủ với nhân vật này, tái hiện hình ảnh một gã thanh niên mới lớn, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống. Và đây cũng là vai diễn được nhiều khán giả đón nhận “nhóc Hòa” với tư cách một diễn viên… chuyên nghiệp.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa

Cứ tưởng các vai diễn sẽ tiếp tục thu hút cậu nhóc khi mà sự nghiệp diễn xuất đang thăng hoa với Minh tâm kỳ án, Dòng sông huynh đệ, Anh và em, Đôi cánh đồng tiền hay Cánh đồng bất tận…; và nhất là, ở lứa tuổi đang tuổi yêu, lại vây quanh toàn bạn diễn xinh đẹp như Mi Du, Diễm My 9X, Á hậu Hoàng Oanh, Dương Mỹ Linh, Lan Ngọc, Tăng Thanh Hà… Thế nhưng, Hòa lại quyết định chuyển hướng. Hòa bảo, cậu tự nhận thấy, nét diễn bản năng của mình không còn mới, sức sáng tạo mà cứ dựa vào kỹ thuật biểu diễn thì cũng chẳng ăn thua gì, phải tự làm mới mình. Và sự chuyển hướng bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất là xin làm trợ lý, rồi lăn xả với vai trò phó đạo diễn cho hàng loạt đạo diễn như Phú Hải, Lý Khắc Linh, Minh Cao, Chu Thiện…

ThanhHoamephim_2

Năm lớp 11, Hòa đột ngột quyết định du học, theo khóa đào tạo điện ảnh tại trường nghệ thuật Lasalle ở Singapore. Nhờ vào tiếng Anh tốt, sau 4 năm, Hòa được cấp bằng đạo diễn với bài tốt nghiệp là chuỗi phim ngắn phóng sự về đời sống bên lề ở Singapore với sự nghèo khó của người dân nhập cư, sự nhộn nhịp của khu đèn đỏ, thế giới ăn chơi của những người thích tự do… Và may mắn, gia đình Hòa có hãng phim Gia đình Việt chờ đón sẵn. Như cá gặp nước, Hòa được thỏa sức làm việc, không vất vả tìm cơ hội như nhiều người mới ra trường khác nhưng theo Hòa thì “nếu không có đam mê, lăn xả, dám làm thì mọi bệ đỡ cũng không thể làm bàn đạp được”. Và điều đó giúp cậu nhóc 21 tuổi tự tin đứng giữa hiện trường chỉ huy hàng trăm con người để hoàn thành bộ phim Mệnh lệnh hoa hồng dài 60 tập (25 phút) và sau đó là phim Thảm đỏ với rất nhiều ngôi sao tên tuổi góp mặt.

Đáng kể nhất, bộ phim ghi dấu Võ Thanh Hòa ở cương vị đạo diễn truyền hình là Gia đình phép thuật, với khá nhiều kỹ xảo hấp dẫn. Nó thực sự  là một món ăn đầy màu sắc và mới lạ cho khán giả đồng thời cho thấy sự bao quát của một đạo diễn trẻ luôn biết cách ứng xử tốt trong các mối quan hệ từ diễn viên đế nhà sản xuất…

Hòa còn một niềm đam mê khác, đó là làm phim quảng cáo. Hòa bảo, nó không chỉ là kiếm tiền mà mỗi sản phẩm đều là thách thức mới lạ hướng đến mục tiêu quan trọng nhất: gây ấn tượng với người xem. Đó cũng là một bước đệm để Hòa dần tiến tới giấc mơ của mình: Trở thành một nhà làm phim độc lập, được sống trọn vẹn nhất với những tác phẩm điện ảnh mà mình theo đuổi.


Lữ Đắc Long (Nguồn TGĐA)

 
Diễn viên nhí ‘Mùi ngò gai’ lột xác thành thiếu nữ xinh đẹp (Thứ Năm, 27/08/2015 01:54)
Phim "Sông Phố Nhà Ghe" chính thức khai máy (Thứ Hai, 24/08/2015 09:07)
Triệu Thị Hà có giao cảm đặc biệt với người cõi âm (Thứ Tư, 19/08/2015 02:38)
Tạp chí Thế giới điện ảnh số 16 (Tháng 8/2015): Đàn ông vào bếp (Thứ Tư, 19/08/2015 11:32)
Phi Nhung bất ngờ làm cô dâu... 8 tuổi (Thứ Ba, 18/08/2015 09:12)
"Hương Ga" và Trương Ngọc Ánh đoạt giải Liên hoan phim thế giới (Thứ Hai, 17/08/2015 03:51)
Tập san Áo Trắng số 7. 2015 (Thứ Sáu, 14/08/2015 03:30)
Thằng Ròm và Cha cha cha tham dự Asian Project Market 2015 (Thứ Ba, 11/08/2015 04:26)
Chơi flycam phải xin phép (Thứ Ba, 11/08/2015 04:16)
Cuộc đời thăng trầm của nữ diễn viên đóng cảnh nóng nổi tiếng Việt Nam (Thứ Hai, 10/08/2015 03:05)
Chuyện đụng xe trên phim: Hậu trường lắm cảnh bi hài… (Thứ Năm, 06/08/2015 02:52)
Hi5 “quậy tưng” cùng fan nhí trong live-concert đầu tiên tại Việt Nam (Thứ Năm, 06/08/2015 11:47)
Ngày mai, Mẹ con Hà được vinh danh tại Búp sen vàng 2015 (Thứ Hai, 03/08/2015 05:22)
Ca sĩ Việt mãi không nổi dù được tiền bối đình đám dẫn dắt (Thứ Hai, 03/08/2015 10:16)
Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP đứng đầu tìm kiếm 6 tháng đầu năm (Thứ Hai, 03/08/2015 09:00)
 
 
 
LIÊN HỆ
Đề cử
Bình chọn
Giới thiệu
TRANG CHỦ
Bản quyền thuộc Tập đoàn Quốc tế Truyền thông IMC. Bảo lưu mọi quyền.

Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Email: info@imcorp.com.vn. Điện thoại: (028) 3848 0678