Sơn đại ca bật mí chuyện phim Ngũ quái Sài Gòn
 
Thứ Năm, 21/05/2015 01:41

Gần 9 năm sau ngày bộ phim ra mắt, “Sơn đại ca” Xuân Vy và đạo diễn Xuân Cường mới bật mí những chuyện chỉ có trong hậu trường.

 
 
 
 
 

Ngũ quái Sài Gòn là bộ phim truyền hình dài 15 tập do đạo diễn Xuân Cường thực hiện, được công chiếu vào ngày 17/7/2006. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Bùi Chí Vinh kể về chuyến phiêu lưu của nhóm “Ngũ quái Sài Gòn” do thiếu tá Lý Thạch Sanh thành lập, gồm các thành viên: Sơn Đại ca, Quyên Tiểu muội, Hoàng Lãng tử, Thúy Bụi, Thạch Sầu đời. Bộ phim nhanh chóng thu hút khán giả trẻ và trở thành một trong những bộ phim tuổi teen đáng nhớ của màn ảnh Việt.
 

Cnh_trong_Ng_qui_Si_Gn

Chuyện Ngũ quái ngày ấy

Vẫn vóc dáng thư sinh, gương mặt ăn ảnh ngày nào, “Sơn đại ca” Xuân Vy bước vào quán café với phong cách đĩnh đạc của một chàng kỹ sư Công nghệ hiện đang công tác tại Đài truyền hình thành phố. Nhắc lại chuyện phim và những vai diễn trong phim, Xuân Vy kể vanh vách: “Cả năm nhân vật trong phim từ Thúy bụi (Kim Hiền thủ vai), Quyên tiểu muội (Đinh Yến), Sơn đại ca (Xuân Vy), Hoàng lãng tử (Quốc Huy), Thạch sầu đời (Thế Vũ), được xem là những chàng trai cô gái quậy nhất thời bấy giờ. Đẹp trai nhất là Quốc Huy, gọi là “hot boy” thời đó nếu có danh xưng. Đây là anh chàng lãng tử, cứ mỗi lần xuất hiện là luôn có đại bàng đậu trên cánh tay phải rất phong trần. Đã vậy, trong phim, “hắn” cũng là một cao thủ võ lâm với các thế võ rất kỳ bí. Cũng chính vì võ công thâm hậu này mà hắn phải đi tập ở câu lạc bộ Cascadeur gần chết, vì ngoài đời Huy đâu có biết võ gì đâu”.

Xuân Vy chia sẻ, trong nhóm 5 người, chỉ duy nhất Vy là người có võ, từng là đai nâu karate – không thủ đạo, nên các màn đánh đấm trong phim Vy chơi tuốt. Ấn tượng nhất với Vy là trong một cảnh quay tập võ tại nhà thi đấu Rạch Miễu. Để tả nhân vật Sơn đại ca là một cao thủ võ lâm, đạo diễn yên cầu Vy phải thể hiện những chiêu thức tuyệt kỹ cùng những những trận đánh căng thẳng. Ở màn bay kẹp cổ, những cú đá liên hoàn hoặc những cú đấm “nghìn cân”, Vy đều diễn ra rất ngọt, nhưng đến màn đấu tay đôi với mấy anh sư huynh là võ sư thứ thiệt thì Vy bị một sự cố… không nói nên lời.

Bởi cứ mỗi lần ra đòn, các sư huynh đều “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” gần như 100% công lực. Các võ sư đánh rất đẹp, nhưng không biết dừng đòn như các anh cascaduer thứ thiệt. Hậu quả, sau khi nghênh chiến, gạt, đỡ gần hàng trăm cú đá (vì phải quay lại rất nhiều lần) đoàn phim buộc phải nghỉ quay hai ngày, cho người đưa Xuân Vy đến… Đông y Nhơn nghĩa đường đắp thuốc vì hai cánh tay bầm dập tả tơi.

Khổ nhất cũng phải kể đến nhân vật Thúy bụi của Kim Hiền. Thời điểm đó, Hiền đã là “gái một con trông mòn con mắt”. Nhưng, việc hóa thân vào cô gái tuổi teen quậy phá tinh nghịch theo kiểu nghĩa khí là cả vấn đề. Nội chuyện nhuộm tóc vàng, kết tóc thắt bím, rồi tìm nữ cascadeur đóng thế cho cô cũng rất vất vả. Thế nhưng, Hiền rất khoái chí vì, suốt ngày ngắm hình ảnh được định hình rất khác so với vẻ ngoài của mình.

o_din_Xun_Cng_ch_o_lm_phim_Ng_qui_Si_Gn

Vui nhất là anh chàng Thạch sầu đời do Thế Vũ đóng. Vì tính cách nhân vật rất quái, trong hành trình phá án, hắn luôn có những hành động rất “điên rồ”, nên tác giả Bùi Chí Vinh đã cho thêm một con khỉ luôn túc trực ở bên chàng trai này, như tăng thêm tính “khỉ khọt” nhằm lấy tiếng cười sảng khoái của khán giả. Tưởng chừng đây là cách tạo tính cách nhân vật hiệu quả nhất, vậy mà ngoài đời, mấy ai biết được, cứ mỗi lần có con khỉ xuất hiện là y như rằng cả đoàn phim rối tung. Bởi có những cảnh đang quay ngon lành, diễn viên thoại ro ro, tự nhiên nghe tiếng la làng của Vũ. Đến khi phát hiện ra mới biết, Vũ bị khỉ cắn, thậm chí còn bị nó ký đầu, cào mặt, bứt tóc… Đã vậy, trong suốt thời gian hơn một tháng trời làm bạn với khỉ, dường như tính tình của chàng Thế Vũ này cũng bị lây theo, gặp ai hắn cũng khọt khẹt, tay chân gãi gãi, rồi nhảy múa liên hồi, làm trò hề cho anh em trong đoàn cười muốn bể bụng.

Còn cô nàng Đinh Yến trong vai Quyên tiểu muội lại là dân ngoại đạo. Cô trở thành diễn viên vì được phó đạo diễn Thiên Lộc phát hiện trong một lần đi… mua đồ tạp hóa. Sau vài “chiêu” dụ dỗ mời chào, Thiên Lộc mời Yến đến quán café ở Hồ con rùa để đạo diễn test tại chỗ. Và ngay sau đó, Yến được giao vai trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Hỏi về sự bất chợt này, đạo diễn Xuân Cường vẫn còn nhớ như in: “Lúc đó, nhìn gương mặt bé còn đang thô, nhưng sắc nét rất tiểu thơ. Vóc dáng thì mi nhon, cộng với sự mong manh có chút phần đuối là tôi đã chấm ngay vào nhân vật Quyên tiểu muội. Buổi casting chưa đầy 5 phút và cô bé đã trở thành diễn viên với một vai diễn ấn tượng. Đây cũng là vai duy nhất của Yến trong suốt gần 10 năm qua”.

Hành trình gian nan

Ngũ quái Sài Gòn do Hãng phim TFS sản xuất từ truyện dài tập của nhà thơ – nhà văn Bùi Chí Vinh. Ngày đó truyện rất ăn khách, đạt doanh thu kỷ lục là 20 ngàn bản. Tác giả giao bản quyền cho nhà xuất bản Kim Đồng cũng đã thu tiền về đủ cất một căn nhà cho riêng mình. Với những áp lực trên, đạo diễn Xuân Cường - người từng có tác phẩm Giã từ cát bụi làm mưa làm gió suốt một thời gian dài cũng được kỳ vọng rất nhiều. Và cũng thời điểm này, bộ phim Kính Vạn Hoa thu hút lượng người xem kỷ lục khiến áp lực dành cho đoàn phim càng lúc càng cao.

Đạo diễn Xuân Cường cho biết: “Với tôi, làm phim thiếu nhi vốn đã khó, huống hồ nó được nhiều người biết qua bộ truyện quá hay. Cần phải có nhiều tình tiết hấp dẫn từ câu chuyện của lứa tuổi học trò. Trong đó không thể thiếu các pha hành động hấp dẫn trong tầm tuổi học sinh, và đặc biệt các diễn viên thú như: Đại bàng, khỉ, mèo, chó trong phim”. Có lẽ từ những yếu tố đó mà đạo diễn đã kỳ công thu hình những pha diễn rượt đuổi rất mượt, ngoạn mục của diễn viên.

Ng_qui_Si_Gn

Xuân Vy nhớ lại: “Cảnh quay nhóm tứ quái rượt tên trùm trên xe lửa ở Nha Trang được xem là hy hữu. Đoàn thuê một toa xe lửa, bắt nhịp từ tốc độ 5 km lên dần đến 25 km. Người đóng vai tên trùm buôn lậu là một cascadeur thứ thiệt nên mọi chuyện dễ dàng. Ba nhân vật của Kim Hiền, Thế Vũ, Quốc Huy cũng có người đóng thế, chỉ riêng có mình Vy là đạo diễn cho đóng thật. Khỏi phải nói, dù có chút võ nhưng so với chuyện rượt đuổi trên nóc tàu đang chạy rồi tuột vào trong tàu xe lửa đánh nhau là hoàn toàn khác, không chính xác là tai nạn dễ như chơi. Cảnh đó phải nói là náo động cả khu vực, nhưng cũng may là nhờ phối hợp chính xác nên mọi chuyện cứ diễn ra như mơ. Lần quay ấy, Vy là người bị đạo diễn la như té nước, bởi mỗi lần trục trặc là toa xe lửa phải chạy lại từ đầu. Thế nhưng, chuyện này cũng xóa được quan niệm: Làm con đạo diễn bao giờ cũng được ưu ái”…

Xun_Vy_ca_thi_by_gi

Trải qua một thời gian dài, các nhân vật trong phim cũng thay đổi ít nhiều. Đinh Yến vai Quyên tiểu muội giờ đã là nhân viên kỳ cựu của ngành ngân hàng tại TPHCM. Quốc Huy vai Hoàng lãng tử có một thời gian dài là ông chủ của một quán sinh tố nhỏ nằm ở khu vực trung tâm Quận 3, hiện là một gương mặt quen thuộc của các đoàn phim. Thế Vũ “Thạch sầu đời” cực nhọc hơn vai trò trợ lý, diễn viên phụ, ít có cơ hội tỏa sáng như thời Ngũ quái Sài Gòn. Kim Hiền “Thúy bụi” giờ đã là ngôi sao của các màn ảnh lớn nhỏ trong làng phim Việt Nam, hiện rất hạnh phúc bên vị hôn phu và cậu con trai bé bỏng của mình. Riêng Xuân Vy, không hợp lắm với vai trò tài tử cinema, hiện giờ ngoài vai trò kỹ sư Cơ điện lạnh ở Đài truyền hình, anh còn đang học tiếp khoa báo chí của trường Xã hội nhân văn và thỉnh thoảng nhớ nghề nhận sô lồng tiếng cho các phim quảng cáo.

Lữ Đắc Long (Nguồn TGĐA)

 
HÌNH TƯỢNG BÁC TRÊN MÀN ẢNH (Thứ Năm, 21/05/2015 01:05)
Bi hài cảnh nóng trên phim (Thứ Ba, 19/05/2015 08:59)
Nóng từng centimet tại phim trường... "Nợ anh một giấc mơ" (Thứ Ba, 12/05/2015 11:34)
Khốc liệt phim trường "Giọt nước mắt hận thù" (Thứ Ba, 12/05/2015 11:29)
THẾ GIỚI ĐIỆN ẢNH THÁNG 5 "NỤ CƯỜI HẠNH PHÚC" phát hành 5/5/2015 (Thứ Tư, 06/05/2015 10:58)
KIM LÝ MANG NỤ CƯỜI ĐẾN ‘MỘT NỬA THẾ GIỚI’ (Thứ Tư, 06/05/2015 09:35)
Chiến dịch “Một triệu nụ cười của phụ nữ Việt Nam” (Thứ Tư, 06/05/2015 08:45)
MỘT TRIỆU NỤ CƯỜI CÙNG YOUTV (Thứ Hai, 04/05/2015 09:55)
ĐIỆN ẢNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ NGÀY HÔM ẤY... (Thứ Hai, 04/05/2015 09:55)
Những hình ảnh phim Hãy tin em thêm lần nữa mà bạn không thể nào quên (Thứ Hai, 20/04/2015 10:37)
Siêu mẫu Diệu Huyền tìm cơ hội diễn xuất (Thứ Tư, 08/04/2015 09:23)
‘Fast & Furious 7’ phá kỷ lục doanh thu ở Việt Nam (Thứ Ba, 07/04/2015 04:32)
Á hậu Hoàng Oanh trong "Bộ ba rắc rối" (Thứ Ba, 07/04/2015 08:46)
Căn nhà 'có một không hai' của Hoài Linh trong phim (Thứ Tư, 01/04/2015 09:34)
10 cặp đôi giỏi võ nhất trong truyện Kim Dung (Thứ Tư, 01/04/2015 09:25)
 
 
 
LIÊN HỆ
Đề cử
Bình chọn
Giới thiệu
TRANG CHỦ
Bản quyền thuộc Tập đoàn Quốc tế Truyền thông IMC. Bảo lưu mọi quyền.

Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Email: info@imcorp.com.vn. Điện thoại: (028) 3848 0678