Nhìn lại phim truyền hình Việt 2014: Phong phú, hấp dẫn nhưng ít ấn tượng!
 
Thứ Sáu, 30/01/2015 01:58

Với hàng ngàn tập phim mới lên sóng trong năm 2014, phim truyền hình Việt Nam ngày càng phong phú và hấp dẫn về đề tài, song vẫn còn ít bộ phim gây được ấn tượng mạnh mẽ với đông đảo khán giả...

 
 
 
 
 

Đa dạng đề tài và thể loại

Năm 2014, phim truyền hình Việt Nam khá đa dạng từ thể loại tâm lý xã hội, hài, hành động đến có hơi hướng kinh dị. Trong đó, thể loại phim tâm lý – hình sự hay pha hơi hướng hình sự “được mùa” với hàng loạt tác phẩm như Con gái vị thẩm phán, Đường hoang lạc bước, Vàng trắng, Những đứa con biệt động Sài Gòn 2, Bằng chứng vô hình, Vết dầu loang, Hoa bay, Bóng giang hồ, Lời sám hối, Săn vàng, Kẻ bán linh hồn… Với nội dung nhiều kịch tính, bất ngờ, đan xen trong quá trình điều tra phá án, bóc trần tội ác của bọn tội phạm buôn bán ma túy, buôn người, xã hội đen… là những câu chuyện về số phận con người, về những mối quan hệ xã hội và gia đình. Việc dàn dựng những màn võ thuật, những cuộc rượt đuổi - điểm làm nên sự hấp dẫn và khác biệt của thể loại phim tâm lý – hình sự đã được các bộ phim kể trên thể hiện rất tốt và sống động.

Canh__trong_phim_Yeu_den_tan_cung.jpg

Cảnh trong phim Yêu đến tận cùng

Mảng phim đề tài tình yêu - hôn nhân vẫn chiếm số lượng lớn trên các khung giờ Phim Việt của HTV7, HTV9, VTV3, VTV9, SCTV 14, TodayTV… Nhìn chung, đề tài tuy không mới, song các bộ phim như Quyến rũ, Người chồng điên, Vòng vây hoa hồng, Khi người đàn ông trở lại, Ảo vọng, Đường chân trời, Rau muống tháng chín, Trả giá, Bản kê số phận, Sóng ngầm, Con thuyền số phận, Kẻ bội tình, Yêu đến tận cùng, Hợp đồng scandal… có cách khai thác câu chuyện rất hấp dẫn, kịch tính, không một chiều. Các nhân vật chính diện, phản diện được thể hiện gần với đời thường, không có ai thật tốt mà người xấu cũng có lúc hướng thiện…

Va_i_va_khc_ca_V_Ngc_ng_cng_gy_n_tng_mnh_vi_khn_gi_truyn_hnh_nm_2014

Vừa đi vừa khóc của Vũ Ngọc Đãng cũng tạo hiệu ứng mạnh với khán giả truyền hình năm 2014

Bên cạnh đó, các bộ phim như Gái ế kén chồng, Điện thoại di động, Trở về 3, Sóng gió hôn nhân, Ly hôn, Dấu cộng trái tim, Tình yêu và thử thách, Nhà không có mẹ chồng, Heo may qua phố, Cha rơi, Nơi chốn quay về, Trái tim có nắng, Độc thân tuổi 30, Phận đàn bà, Tôi yêu cô đơn, Tình là dây oan, Chỉ có một tình yêu, Trái tim kiêu hãnh, Đam mê nghiệt ngã, Đại ca U 70, Tình Cù Lần, Cuộc chiến quý ông, Hạnh phúc của người khác… để lại dư âm thú vị, khi đề cập đến những vấn đề của cuộc sống thường nhật trong mối quan hệ vợ - chồng, cha mẹ - con cái,  anh chị em, mẹ chồng - nàng dâu, ly hôn, hiếm muộn… một cách dung dị, không lên gân mà thấm thía, đầy suy ngẫm.

Nét mới trong năm 2014, trên màn ảnh nhỏ xuất hiện một số bộ phim có yếu tố kinh dị hay kỳ bí như Huyền thoại tím, Kẻ gây hấn (HTV), Lời thì thầm từ quá khứ (VTV) được đánh giá là “món ăn lạ” hấp dẫn cho khán giả. Các phim này đều có rating khá ổn, thậm chí là cao hơn so với mặt bằng chung của các phim tâm lý xã hội đề tài gia đình khác. Ngoài ra, trong nhiều khung giờ chiếu phim Việt vẫn có đan xen những bộ phim hướng đến giới trẻ như Cú hích trên không, Cà pháo kim chi, Socola hay Hoa hồng, Váy hồng tầng 24, Bếp hát, 5S Online… đặc biệt là Vừa đi vừa khóc - một bộ phim tạo được hiệu ứng rất mạnh trong lớp khán giả tuổi teen và mới đây vào những ngày cuối năm 2014, bộ phim Tuổi thanh xuân hợp tác giữa hai nước Việt – Hàn vừa mới lên sóng cũng được dự đoán sẽ gây “sốt” trong năm tới.

Canh_trong_phim_Bep_hat_
Cảnh trong phim Bếp hát

Chiếm số lượng ít, song vẫn có một dòng phim mang hơi hướng xưa được giới thiệu trong năm 2014, có thể kể đến Lênh đênh phận bạc (VTV9), Hoán nhân tâm, Tơ tình vấn vương (SCTV) đều gây được ấn tượng tốt với người xem. Đã duy trì được gần 2 năm, dòng phim ngắn (90 phút) của chương trình Phim Việt chiều Chủ nhật trên HTV9 hay tối Chủ nhật trên VTV1 rất đa dạng về đề tài và thể loại, tập trung nhiều ở những vấn đề liên quan đến tình yêu, hôn nhân, đối xử trong gia đình được dàn dựng cô đọng, súc tích và giàu chất điện ảnh.

“Xem được” nhưng không có… dấu ấn

Năm 2014 là một năm đầy khó khăn và thách thức với phim truyền hình Việt khi phải cạnh tranh quyết liệt khán giả với hàng loạt chương trình truyền hình thực tế “hot” chiếm lĩnh hầu hết giờ vàng trên màn ảnh nhỏ đặc biệt là những ngày cuối tuần. Mặt khác, hưởng ứng chủ trương đạt trên 30% phim Việt, ngoài các kênh chính của VTV và HTV, còn nhiều kênh truyền hình khác như Today TV, SCTV 14 dành khung giờ riêng để phát sóng những bộ phim truyền hình dài tập và ngắn tập lần đầu tiên được trình chiếu. Được biết, để chủ động nguồn phim và ổn định về chất lượng, ngoài việc tự sản xuất như TFS – Đài Truyền hình TP.HCM; VFC- Đài Truyền hình Việt Nam, thì các nhà Đài và chủ kênh đã chủ động mở cửa cho tất cả các đơn vị xã hội hóa, hoặc chọn lọc đơn vị cung cấp chính cho từng khung giờ.

Cnh_trong_phim_Bnh_c_c_xng_-_mt_trong_nhng_phim_xem_c_nm_2014_copy

Cảnh trong Bánh đúc có xương - một trong những phim xem được năm 2014

Nhìn chung, phim truyền hình Việt năm 2014 được đánh giá là “xem được”, chất lượng đồng đều, được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Trong đó, có nhiều bộ phim được đánh giá là chất lượng khá tốt, gây “sốt” trên các diễn đàn với đề tài phản ánh nhiều mặt của đời sống, xã hội, con người dưới góc độ mới, gai góc nhưng đậm tính nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên dòng phim được đánh giá là “lạ” như Dấu chân du mục (VTV3), Kẻ gây hấn, Huyền thoại tím (HTV), Bóng giang hồ (VL1) hay phim chính luận truyền thống như Bão qua làng (VTV1), Đường lên Điện Biên (VTV3) không nhiều. Ngoài sự nổi bật của Bánh đúc có xương, năm 2014 chưa có bộ phim nào thực sự tạo được “dấu ấn” về chuyên môn, sự đầu tư cũng như rating khán giả, như Bí mật tam giác vàng hay Trò đời… từng có được ở thời điểm cuối năm 2013. 

Để có được chất lượng “đều tay” của phim Việt trên các khung giờ thực sự là sự nỗ lực rất lớn của các Đài truyền hình và các nhà sản xuất, các ê kíp làm phim, đội ngũ nghệ sĩ. Ngoài các Hãng phim Nhà nước như TFS hay VFC thì các đơn vị xã hội hóa hợp tác sản xuất phim truyện với HTV, VTV, Vĩnh Long, SCTV như: Sóng Vàng, TKL và M&T Pictures, Kiết Tường, Vietcom Film, Sena Film, Đông A, Lasta Film, Thiên Nam An, Đại Dương Xanh, Sao Thế giới, Tâm Điểm, Midi… đều có bề dày kinh nghiệm sản xuất, có thực lực, có uy tín, rất chuyên nghiệp, nhạy bén với thị hiếu khán giả. Phim của các đơn vị này được đầu tư khá tốt, chỉn chu từ kịch bản, tay nghề đạo diễn đến dàn diễn viên diễn xuất tốt, bối cảnh và kỹ thuật quay phim đẹp. Dẫu vẫn phải đối mặt với những khó khăn về nguồn kịch bản hay còn thiếu, đội ngũ nhân lực làm phim “cung” chưa đủ “cầu”, giá cả leo thang… nhưng thách thức lớn nhất của các nhà sản xuất phim Việt là lựa chọn đề tài cũng như thông điệp của phim làm sao để khán giả xem mà không chán, chọn ê kíp làm phim thế nào để có được chất lượng phim “đều tay”. Chắc chắn với nỗ lực không ngừng của nhà Đài và các đơn vị xã hội hóa, hy vọng năm 2015 khán giả màn ảnh nhỏ sẽ được thưởng thức nhiều hơn những bộ phim truyền hình phong phú về đề tài, thể loại và có chất lượng tốt.

Phim truyền hình Việt năm 2014 được đánh giá là “xem được”, chất lượng đồng đều, có nhiều bộ phim được đánh giá là chất lượng khá tốt, nhưng chưa có bộ phim nào thực sự tạo được “dấu ấn” về chuyên môn, sự đầu tư cũng như rating khán giả như năm 2013.

Phúc Thiện – MT (Nguồn TGĐA)

 
Tạp chí Mẹ Yêu Bé Xuân: "Thắp sáng niềm hy vọng" (Thứ Sáu, 30/01/2015 01:38)
Công chiếu phim Thầu Chín ở Xiêm tối 30-1 tại Hà Nội (Thứ Sáu, 30/01/2015 01:37)
YouTV - Kênh truyền hình dành cho phụ nữ & gia đình (Thứ Tư, 28/01/2015 09:34)
DANH SÁCH KHÁN GIẢ TRÚNG THƯỞNG BÌNH CHỌN CHO GIẢI THƯỞNG NGÔI SAO XANH (Thứ Tư, 14/01/2015 02:34)
Khán giả trúng thưởng chương trình bình chọn Ngôi Sao Xanh (Thứ Hai, 29/12/2014 09:14)
Trương Ngọc Ánh giành cú đúp tại giải thưởng Ngôi Sao Xanh (Thứ Ba, 23/12/2014 10:38)
Fan lớn tuổi xúc động bật khóc khi gặp cặp sao “Trái tim bé bỏng” (Thứ Ba, 23/12/2014 08:30)
Cặp sao “Trái tim bé bỏng” đẹp hút hồn tại sân bay Tân Sơn Nhất (Thứ Hai, 22/12/2014 05:02)
Avika Gor dịu dàng và thân thiện trao quà cho các nghệ sĩ nghèo (Thứ Hai, 22/12/2014 12:55)
Vẻ xinh xắn đốn tim fan Việt của sao 'Cô dâu 8 tuổi' (Thứ Hai, 22/12/2014 09:45)
Avika Gor khoe giọng hát trong trẻo khiến fan thích thú (Thứ Hai, 22/12/2014 09:13)
Sao teen Ấn Độ "nghẹt thở" trong vòng vây fan Việt (Thứ Hai, 22/12/2014 09:02)
Sao nhí đắt giá nhất Bollywood mặc giản dị khi đến Việt Nam (Thứ Hai, 22/12/2014 08:59)
Bộ đôi diễn viên chính “Trái tim bé bỏng” đến Việt Nam (Thứ Hai, 22/12/2014 08:53)
Cặp vợ chồng nổi tiếng phim ‘Trái tim bé bỏng’ đến Việt Nam (Thứ Hai, 22/12/2014 08:51)
 
 
 
LIÊN HỆ
Đề cử
Bình chọn
Giới thiệu
TRANG CHỦ
Bản quyền thuộc Tập đoàn Quốc tế Truyền thông IMC. Bảo lưu mọi quyền.

Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Email: info@imcorp.com.vn. Điện thoại: (028) 3848 0678